Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017

Gout cấp tính và Gout mạn tính

Gout là một tình trạng phổ biến gây ra các cơn đau và sưng khớp, đặc biệt là ngón chân cái của bạn. Điều trị bệnh gout đúng cách có thể ngăn ngừa tổn thương vĩnh viễn cho khớp và thận của bạn.

Gout cấp tính

– Thời điểm: Gout cấp tính thường xuất hiện đột ngột vào nửa đêm; có thể tự phát hay sau một bữa ăn nhiều chất đạm hoặc uống rượu quá mức, hay một chấn thương, một can thiệp phẫu thuật, một đợt dùng thuốc aspirin, lợi tiểu…

– Vị trí: thường xuất hiện ở khớp chi dưới như khớp bàn ngón chân cái (hơn 50% các trường hợp), khớp cổ chân, khớp gối..

– Tính chất đau: Khớp đau dữ dội, đau nhiều đặc biệt về đêm, ban ngày đỡ đau, kèm theo sưng, nóng, đỏ, hạn chế vận động các khớp. Các triệu chứng viêm rất nhạy cảm với colchicin, có thể thuyên giảm hoàn toàn sau 48h.

– Các triệu chứng khác: mệt mỏi, đôi khi sốt 38 – 38,50C.

Gout cấp tính và Gout mạn tính
Gout cấp tính và Gout mạn tính


– Lưu ý: Một số bệnh nhân có thể có các triệu chứng xảy ra trước cơn gút như rối loạn thần kinh (đau đầu, mệt mỏi..), rối loạn tiêu hóa (đau thượng vị, táo bón..), rối loạn tiết niệu (đái nhiều, đái dắt..), các triệu chứng tại chỗ (khó cử động chi dưới, tê bì ngón chân cái..).

– Đợt viêm khớp có thể kéo dài 1 – 2 tuần rồi khỏi, không để lại di chứng nhưng dễ tái phát, biểu hiện bởi các đợt viêm khớp mới.

Gút mạn tính

Sau khi đợt gút cấp kết thúc, giữa các đợt cấp, khớp bị tổn thương và hầu như không có triệu chứng, nhưng các vi tinh thể urat vẫn tiếp tục lắng đọng.

Sau 10 – 20 năm với các đợt gút cấp, bệnh tiến triển thành gout mạn với các triệu chứng như: hạt tophi (do các muối urat sodium kết tủa trong mô liên kết nhiều năm tạo thành các khối dưới da, thường gặp ở vành tai, cạnh các khớp tổn thương.. là nguyên nhân gây biến dạng, hạn chế vận động), bệnh khớp mạn tính do muối urat (đau, biến dạng, cứng khớp), bệnh thận do gút (sỏi urat, suy thận).

Bạn có thể giảm nguy cơ bị gout tấn công bằng cách không uống quá nhiều rượu và không ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng chất purin cao. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp bạn cụ thể

0 nhận xét:

Đăng nhận xét